วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การนำเสนอผลงานWebQuest Project


ผลงานโครงการบทเรียนเว็บเควส ชั้นประถมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต จากการศึกษาโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้โครงสร้างหลักสูตรรายวิชา วิทยาศาสตร์ 1ที่มีสาระ/มาตรฐาน/ตัวชี้วัดและคำอธิบายรายวิชา คิดชื่อหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์เนื้อความรู้ จากสาระ1สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต บูรณาการกับสาระที่ 8 ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ การสังเกต การเปรียบเทียบ การนำเสนอผลงานได้ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และจุดประสงค์ของหน่วยย่อยที่ 1 และจุดประสงค์ของCompilation Task กลายเป็นจุดประสงค์ของwebquest คือ เปรียบเทียบและบอกความแตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งที่คาดหวังจากนักเรียนคือ นักเรียนมีทักษะการคิด การสังเกต การจดบันทึก การนำเสนอผลงานของนักเรียนคือการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนของนักเรียนทั้ง 3 กลุ่มด้วยภาพวาด /แผนภาพ /ตาราง ที่แสดงความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2.การทำ WebQuest ตามวิธีทำงานที่ตนเองจากการทำรายงานใน Group1Work1 และจากการศึกษาตัวอย่างจากแผ่นซีดีดรอมวิชา 162531และเว็บเควสตัวอย่างได้ เขียนไฟล์สคริปต์บทเรียนเว็บเควส เริ่มทำ Project WebQuest เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยออกแบบเว็บเควสเป็น Compilation Task เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจาก เว็บไซต์หลายเวบไซต์ โดยเริ่มจากบทนำที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียน โดยใช้คำถาม (Quest )กำหนดไว้ใน นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในProcess แต่ละขั้นตอนจะมีใบงาน/แบบฝึกหัดเป็นสื่อที่ครูต้องเตรียมเพื่อนำทางให้นักเรียนไปสู่คำตอบที่นักเรียนแต่ละกลุ่มต้องค้นคว้าให้ได้ผลงานเพื่อตอบคำถามให้ได้ว่าสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีความแตกต่างกัน โดยค้นคว้า Resourcesจากเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ที่ครูจัดไว้เป็น 2 กลุ่ม คือสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต นักเรียนมีการทำงานเป็นกลุ่ม มีการสังเกต จดบันทึก เพื่อหาคำตอบว่าสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีความแตกต่างกัน นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ผลงานที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในหัวข้อเดียวกัน แล้วนำเสนอผลงานให้ครูและเพื่อนๆฟังหน้าชั้นเรียน ครูจะประเมินผลงานจากRubic ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าคะแนนไว้ชัดเจน เมื่อนักเรียนทุกกลุ่มปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมด นักเรียนต้องใช้ทักษะการวิเคราะห์ สรุปความรู้ และสรุปผล ส่วน Conclusion จะเน้นย้ำว่าเมื่อเรียนรู้จบแล้ว นักเรียนรู้และตอบคำถามในTaskได้ว่าสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีความแตกต่างกัน
จากการทำ WebQuest
จากการเรียนและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน ได้ใช้ทักษะความรู้ สร้าง Project WebQuest ด้วย Template จากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ออกแบบ และแก้ไข หน้าจอของ WebQuestด้วยโปรแกรม Dreamweaver 8 ที่หน้าจอต่างๆ ,การlink เชื่อมต่อเครือข่าย Word Wide Web,การสร้างเอกสารอิเล็กทรอนิกส์(PDF),การแก้ไข webpage ของ index โดยใช้ notepad การฝึกปฏิบัติโปรแกรมช่วยสร้างกิจกรรม Hotpotatoes สร้างแบบฝึกและแบบทดสอบ
จากการทำงานออนไลน์ ทั้งงานกลุ่ม และงานรายบุคคลใช้ทักษะ การสื่อสารผ่านระบบบริหารจัดการเรียนรู้KU-LMS และที่ web pirun ,การใช้ keyword ค้นหา ใน Google เรื่อง webquest จากเวบไซต์ต่างประเทศ ,การทำไฟล์สคริปต์ บทเรียนเว็บเควส การจัดทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ (ePortfolio) ผ่าน pirun website และติดต่อส่งงานกับอาจารย์ที่ hotmail และ KU-Webmail
ขอขอบคุณ รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ อาจารย์ประจำวิชาที่ถ่ายทอดความรู้ให้นิสิตทุกคนอย่างมุ่งมั่นตั้งใจจริง ขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: