วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552

สรุปความรู้จากงาน Group Work 1

สรุปความรู้จากงาน Group Work 1
Web-Based Instruction : WebQuest
การเรียนการสอนผ่านเว็บ Web Based Instruction (WBI) เป็นการเรียนการสอนผ่านเว็บ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้เรียนและครูผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์กัน และเกิดการเรียนรู้จากการค้นคว้า รวบรวมข้อมูล อภิปราย สรุปแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ได้ชิ้นงานของผู้เรียน การเรียนการสอนผ่านเว็บ หรือ Web Based Instruction เป็นระบบการเรียนการสอนแบบ Hypermedia-based ที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน หลักสูตรการเรียนการสอนผ่านเว็บ หรือ Web Based Instruction มีพื้นฐานในการสอนให้แก้ปัญหาตามสภาพจริง (Solving Real World Problems) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของการศึกษาทางไกล ส่วนWebQuests เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีและความคิดทางการศึกษา (Educational Concept) เข้าด้วยกัน มีความสามารถในการรวบรวมแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต แหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ กับการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือ students-centered และ การเรียนการสอนผ่านกิจกรรม (Activity-based Learning) เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิด Inquiry-Based Learning อย่างมีประสิทธิภาพ Web based Instruction & WebQuest เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่จำเป็นต้องมี Modelในการออกแบบวิธีการจัดกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบันซึ่งมีข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่มากมาย มีการใช้ Word Wide Web และ Technology กับmodel ที่เตรียมไว้เพื่อสร้างเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดแก่ผู้เรียน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจึงเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลที่สำคัญยิ่งในการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศจากทั่วโลกเข้าด้วยกันและพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ
ข้อดีของ การเรียนการสอนผ่านเว็บ หรือ Web Based Instruction เป็นการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ สามารถใช้สื่อได้หลากหลาย ผู้เรียนสื่อสารปฏิสัมพันธ์กันซึ่งกันผ่านทางเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต มีส่วนร่วมในการอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้สอนเห็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน เพราะผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ทุกเวลาและสถานที่ เหมาะกับผู้เรียนในระดับมหาวิทยาลัย และระดับสูงขึ้นไป หลักสูตรแบบออนไลน์นั้นยึดหยุ่นได้มากกว่า และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบการเรียน (Learning Style) ของผู้เรียน
ข้อเสียของการเรียนการสอนผ่านเว็บ หรือ Web Based Instruction เช่น การเรียนการสอนระบบการเรียนการสอนผ่านเว็บ หรือ Web Based Instruction นั้นไม่เหมาะสำหรับผู้เรียนทุกคน มีนักศึกษาและครูผู้สอนหลายคนชอบการเรียนการสอนในบรรยากาศห้องเรียนมากกว่า ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ผู้เรียนต้องรู้จักแบ่งและบริหารเวลาของตนเอง และต้องเป็นคนกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ต้องรู้จัก update ข้อมูลต่างๆและเทคโนโลยีที่ทันสมัยตลอดเวลา ต้องเป็นผู้ที่มีวิจารณญาณและมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสม ต้องรู้จักการทำงานด้วยตนเองตามลำพัง เป็นผู้ที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆอย่างสร้างสรรค์ ยังมีปัจจัยภายนอกด้านอื่นๆ เช่น การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่จำเป็นต้องสะดวกและรวดเร็ว เพราะเมื่อใดที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ตล่ม การเรียนการสอนและการสื่อสารของผู้เรียนผู้สอนจะอาจจะมีอุปสรรค สิ่งสำคัญในการเรียนผ่านเว็บ จะประสบความสำเร็จได้นั้น 1. ควรศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานและความน่าเชื่อถือของมหาวิทยาลัย หรือสถานศึกษานั้น และทั้งคณาจารย์ หลักสูตร ห้องสมุด ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่รองรับ 2.ควรคำนึงถึงความพร้อมของตนเองด้าน Technical Skill และอุปกรณ์ในการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย 3. ผู้เรียนต้องมีทักษะในการบริหารเวลาในการเรียน และการส่งงาน ให้มีประสิทธิภาพ

Online Learning : การเรียนแบบออนไลน์
การเรียนแบบ Online ได้รับการยกย่องว่า เป็น "การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา" เพราะเป็นการเรียนที่มีประสิทธิภาพ สะดวก และเปิดโอกาสให้กับการเรียนรู้มากกว่าการเรียนแบบทั่วไป การเรียนแบบ Online มุ่งผลที่ได้จากกระบวนการเรียนมากกว่าดูที่กระบวนการเรียนการสอน ข้อเสียที่พบในการเรียนแบบปกติคือ เป็นการเรียนแบบบรรยาย ติว ส่งการบ้าน หรือค้นคว้าในห้องสมุดการเรียน จะจำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน ครูขาดความเอาใจใส่ในห้องเรียน ความเบื่อหน่าย ความรู้ที่ล้าสมัยและความต้องการของผู้เรียนที่หลากหลายแตกต่างกัน
การเรียนแบบ Online จึงเป็นการวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเรียนแบบปกติ เช่น Active Learning
(การเรียนแบบกระตุ้น) และการเรียนแบบร่วมมือ มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งความหวังว่าเทคโนโลยีจะช่วยเปลี่ยนให้การศึกษาดีขึ้น การพัฒนาห้องเรียนให้เป็น ห้องเรียนอิเล็คทรอนิค เป็นรูปแบบหนึ่งของการเรียนแบบออนไลน์ เป็นการเชื่อมโยงการวางแผนกิจกรรมกับการเรียนการสอนของผู้เรียนโดยใช้อินเตอร์เน็ต มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลจากเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ สิ่งสำคัญของการเรียนแบบ Online คือ ความไม่ยึดติดกับเวลา (Time-Independence) รูปแบบบทความงานเขียน (Text Format) สื่อคอมพิวเตอร์ บทสนทนาที่หลากหลายความคิด และรูปแบบการของมีส่วนร่วม การออกแบบการเรียนแบบ Online ให้อยู่บนโครงสร้างที่ไม่หยุดนิ่ง และหลักการที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ช่วยให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียน ค้นหาตนเองได้ การเรียนแบบนี้ต้องอาศัยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การสืบค้นหาข้อมูล และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ภายใต้ข้อจำกัดในเรื่องเวลา การเรียน Online เปิดกว้างให้แก่ผู้เรียน ดังนั้นต้องมีวางแผนการเรียน การทำกิจกรรม งานกลุ่ม การอภิปรายร่วมกัน ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อน และต้องติดต่อสื่อสารกันโดยใช้โทรศัพท์ อีเมลล์ อภิปรายในบอร์ด หรือนัดหมายเพื่อพบกัน
สิ่งสำคัญที่ทำให้การเรียนแบบ Onlineได้ผลดีที่สุดคือ การมีวินัยในตนเองและการกระตุ้นตัวเองอยู่เสมอ ความ สามารถใช้เทคโนโลยี มีเวลาในการทำงานปกติ การบริหารจัดการได้อย่างอิสระ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของห้องเรียน เช่น chat, อภิปราย ฯลฯ
eLearning / Blended Learning
e-Learning วิธีการเรียนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในรูปของสื่อ มัลติมีเดีย ได้แก่ ข้อความอิเล็กทรอนิกส์ ภาพนิ่ง ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ ฯลฯ e-learning เป็นการ สร้างประสิทธิภาพ ทางการเรียนให้มีมากยิ่งขึ้น ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าการเรียนจากสื่อข้อความเพียงอย่างเดียว ข้อได้เปรียบของe-Learningต่างจากสื่ออื่น คือเนื้อหาการเรียนแบบ e-Learning อยู่ในรูปของข้อความอิเล็กทรอนิกส์ (e-text) การเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ ด้วยความสะดวกและรวดเร็ว มีความคงทนของข้อมูล และทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ข้อดี ของ e-Learning คือ ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องใช้กระดาษ มีค่าใช้จ่ายต่ำ และมีความสะดวก และยืดหยุ่นในการกำหนดตารางเวลา เรียน ข้อเสียของ e-Learning คือ การใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต Blended learningเป็น การเรียนรู้ที่ใช้นวัตกรรมหลากหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน Blended learning ทำให้ครูผู้สอน และนักเรียน ปรับตัวเข้าหากัน การสอน แบบ e-learning และ Blended learning คือ กำหนดแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ ช่วยผู้เรียน เรียนรู้สะดวกขึ้น ครูมีส่วนช่วยนักเรียนให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ต การพัฒนาการเรียนแบบ e-Learning เหมาะสมกับการเรียนแบบon-lineมาก เช่น ในระดับอุดมศึกษากับ การเรียนทางไกล หรือใช้ร่วมกับการเรียนการสอนในชั้นเรียน ที่ครูกับนักเรียนพบกัน หรือ ใช้ Blended learning กับการเรียนรู้ที่ผสมผสานนวัตกรรมหลายรูปแบบ



กลุ่มที่1Web-Based Instruction: WebQuest : อัฐกฤชฏ์ – วรางคณา – เจริญศรี (Post : March 28, 2009)
กลุ่มที่2Online Learning : รดามณี – นิตยา – อุบลลักษณ์ (Post : March 28, 2009)
กลุ่มที่3eLearning/Blended Learning : ศศิธร – วันเพ็ญ – สมมาตร (Post : March 29, 2009)

ไม่มีความคิดเห็น: