วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Mud Cloth of Mali และ Celebrating Cinco de Mayo


จากการวิเคราะห์ตัวอย่างเว็บเควส เรื่อง Mud Cloth of MaliและCelebrating Cinco de Mayo พบว่า Task แต่ละแบบจะให้กิจกรรมที่ต่างกันตามสาระวิชาที่สอน แต่ Task เดียวกันก็ยัง ใช้สอนสาระที่ต่างกันได้ โดยใช้การบูรณาการ การสร้างชิ้นงานหลักของนักเรียนแต่ละวิชาที่ได้ก็จะมีรูปแบบที่ต่างกัน นั่นหมายความว่า เว็บเควสแต่ละเว็บมีการนำไปใช้ที่เหมือนและแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเนื้อหาวิชา ทักษะและการปฏิบัติกิจกรรมที่ต้องการให้เกิดกับนักเรียน ดังนั้นการเลือกTask ที่ดีต้องให้เหมาะกับสาระการเรียนรู้ มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะความคิดและได้ความรู้ตามที่Task กำหนด แต่การมี Task ที่เหมาะสมอย่างเดียวไม่พอ ครูต้องเลือกเว็บเควสที่น่าสนใจ ให้นักเรียนเกิดไอเดียสร้างผลงาน ในขณะเดียวกัน รูปแบบเว็บเควสที่ซ้ำๆ เหมือนเดิม ก็ทำให้เกิดการพัฒนาเว็บเควสให้มีรูปแบบและหัวข้อเปลี่ยนไป ไม่ยึดติดกับหัวข้อเดิม ทำให้เมนูหลักมีความน่าสนใจ ทั้งชื่อเมนู และหน้าตาของเว็บ กระตุ้นนักเรียนให้เกิดความอยากรู้ คิดวิธีหาคำตอบ แข่งขันกันสร้างผลงาน ส่วนการประเมินผลงานมีเกณฑ์ที่ชัดเจนให้นักเรียนประเมินผลงานตนเองได้ การอำนวยความสะดวกให้ครูและนักเรียน มีการเชื่อมโยงหน้าเว็บให้เชื่อมต่อถึงกันได้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บเควสเกิดการพัฒนาเป็นเว็บเควสรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม
.......................

Resources Set 1
Mud Cloth of Mali: http://questgarden.com/38/19/2/061219141443/
Celebrating Cinco de Mayo

http://faculty.tamu-commerce.edu/espinoza/projects/557-044/gunnels/wq.html
เจริญศรี กันยุบล

ไม่มีความคิดเห็น: