วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

การวิเคราะห์เว็บเควส


1. Taskology
Taskology มีกิจกรรมแบบ Design Tasks ให้นักเรียนร่วมกันวางแผนและออกแบบโปสเตอร์งาน Celabrating Cinco de Mayo ซึ่งเป็นงานประเพณีของชาวเม็กซิโก โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มทำงานให้สำเร็จตามกิจกรรมที่ครูกำหนดไว้ 4 กิจกรรม ครูเตรียมเว็บไซต์ไว้ให้แต่ละกลุ่มเข้าไปศึกษากิจกรรม เพื่อสร้างชิ้นงานของนักเรียน
2. กลุ่มสาระฯ ที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ที่สุด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และสามารถนำไปบูรณาการกับกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ศิลปะ ในเรื่อง การออกแบบงานศิลปะ และการใช้ดนตรีประกอบเนื้อเพลง และท่าทาง
3. สื่อที่ครูต้องทำเพิ่ม
ไม่มี
4.ชิ้นงาน หรือ ผลงานหลัก ที่ผู้เรียนผลิตหรือทำออกมา
นักเรียนต้องมีสมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานประเพณีของชาวเม็กซิกันอย่างน้อย 7 หน้าที่มีทั้งรูปภาพ ข้อความ หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวกับงานประเพณีของชาวเม็กซิกันสิ่งที่นักเรียนต้องทำเพิ่ม คือ ศึกษาจากเว็บไซต์ในแต่ละกิจกรรมที่ครูเตรียมไว้แล้ว
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม กลุ่มที่1 ออกแบบรายการอาหาร สำหรับงานเลี้ยง กลุ่มที่ 2 ออกแบบเสื้อผ้า ดนตรี ออกแบบเกม/กิจกรรมที่
เกี่ยวข้องกับประเพณีของชาวเม็กซิกัน เครื่องดนตรีในขบวนพาเหรด กลุ่มที่3กลุ่มที่ 4 ออกแบบรูปแบบการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนแขกที่มาเที่ยว
5.เมนูหลักที่ใช้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง
เมนูหลักวางไว้ด้านบน มีส่วนประกอบ Introduction Task Process Evaluation Conclusion Credits Teacher Page ส่วนที่เพิ่มขึ้นมา คือ Credits และ Referenceที่มาของแหล่งข้อมูล

………………………………
Set 1 : Mud Cloth of Mali, Africa

1. Taskology
Taskology มีกิจกรรมแบบ Design Tasks ให้นักเรียนทำโครงงานจากการศึกษาประเพณีของชนเผ่า Mali และการออกแบบ Bogolanfini หรือ เรียกว่า mud cloth เป็นของตนเอง โดย ครูเตรียมบทเรียนเว็บเควสให้นักเรียนเข้าไปศึกษาและทำงานตาม ขั้นตอน/กิจกรรม จากเว็บไซต์ในบทเรียน เพื่อสร้างชิ้นงานของนักเรียน
2. กลุ่มสาระฯ ที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ที่สุด
การประยุกต์เหมาะกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ บูรณาการกับสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่าพื้นเมือง สาระภาษาไทย เกี่ยวกับการเขียนบทความ
3. สื่อที่ครูต้องทำเพิ่ม
นอกจากเว็บเควสเรื่อง Mud Cloth of Mali, Africa แล้ว ครูต้องเตรียม ตัวอย่าง Bogolanfini ของจริงไว้ด้วย และ เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ทำ Mud Cloth
4. ชิ้นงาน หรือ ผลงานหลัก ที่ผู้เรียนผลิตหรือทำออกมา
ชิ้นงานหลักของนักเรียนคือ 1. บทความ 5 ย่อหน้าเขียนจากสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับชนเผ่าดั้งเดิมของ Mali และการทำ mud cloth ของชนเผ่า Bamana 2. สร้างชิ้นงาน mud cloth ของตนเองให้เหมือนกับรูปแบบของชนเผ่า Bamana 3. รายงานโครงงานเกี่ยวกับชนเผ่าดั้งเดิมของ Mali และการทำ mud cloth Bamana 4.ตัวอย่าง mud cloth ในรูปแบบของ DVD ประกอบเสียงดนตรีพื้นเมืองของ
5. เมนูหลักที่ใช้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง
เมนูหลักที่ใช้วางไว้ด้านซ้ายมือของเพจ มี 2 ส่วนระหว่าง ส่วนของนักเรียน และส่วนของครูสามารถเชื่อมโยงกลับไปหน้าเว็บในส่วนของนักเรียนได้ส่วนของนักเรียนต่างจากของครู คือ มีเมนูหลัก Introduction, Task, Process, Evaluation, Conclusion, Credits และTeacher Page ในส่วน Teacher Page นี้จะเชื่อมโยงกับเมนูหลักต่างๆ คือ Introduction, Learners, Standards, Process, Resources, และ Student Page ที่เป็นส่วนที่ครูต้องวางแผนในการสอนจะบอกว่าครูวางแผนอย่างไร การกำหนดเวลาเท่าไรเพื่อให้นักเรียนทำชิ้นงานแต่ละขั้นตอนเสร็จ ควรศึกษาเว็บไซต์ อะไรบ้าง นักเรียนควรทำอย่างไร

…………………………………………..
Resources
http://faculty.tamu-commerce.edu/espinoza/projects/557-044/gunnels/wq.html
http://questgarden.com/38/19/2/061219141443/process.htm

ไม่มีความคิดเห็น: