วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

Building Blocks of a WebQuest

การสร้างบล็อกสำหรับเว็บเควสท์ ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปมีรูปแบบที่ไม่ต่างกันนัก ประกอบด้วยบล็อกที่เป็นส่วนแนะนำนักเรียน ให้เกิดความสนใจ บล็อกที่เป็นงานที่นักเรียนต้องทำ บล็อกที่เป็น กระบวนการ แหล่งข้อมูลที่ใช้ค้นคว้าให้งานสำเร็จ บล็อกที่เป็น การประเมินผล บล็อกที่เป็นบทสรุป และบล็อกที่เป็นส่วนของครู การสร้างบล็อกแยกออกเป็นส่วน มีส่วนให้การสร้างเว็บเควสท์ประสบผลสำเร็จ
บล็อกแรก คือ บทนำ เป็นส่วนที่แนะนำนักเรียนให้รู้จัก และเกิดความสนใจ เว็บเควสท์ที่จะเรียน ควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์ที่นักเรียนมี และจุดมุ่งหมายในอนาคต ซึ่ง Tom March พูดถึงบทนำที่ทำให้เว็บเควสท์ประสบผลสำเร็จไว้ใน Tuskegee Tragedy บทนำควรดึงดูดความสนใจ มีความเพลิดเพลิน
บล็อกที่สอง เป็นการอธิบายว่างานที่นักเรียนต้องทำที่แสดงไว้ในส่วนสุดท้ายของแบบฝึกหัดนั้น อาจได้งานเป็นไฮเปอร์สเตอริโอ การนำเสนอผลงานแบบ power point ซึ่ง Joe Burkhardt พูดถึงบล็อดที่เป็นส่วนของงานไว้ ใน Sticks and Stones ว่าลักษณะของงานมีหลายแบบ มีทั้งแบบเชิญชวน แบบมีข้อตกลงร่วมกัน แบบผู้สื่อข่าว เราต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท
บล็อกที่สาม กระบวนการเป็นกลยุทธ์ที่ครูต้องหาวิธีการว่าทำอย่างไรจะให้งานสำเร็จ ควบคุมให้นักเรียนทำตามหน้าที่ บทบาท และคิดเชื่อมโยงไปในงานที่ทำในเว็บเควสท์ เพื่อให้นักเรียนระดมความคิดทำงานจนประสบผลสำเร็จ บล็อกนี้ต้องมีคำอธิบายที่สั้น ชัดเจน เข้าใจง่าย ซึ่ง Cheryl Rondestvedt’s เขียนไว้ใน Ocean Pollution/Solution แสดงให้เห็นถึง กระบวนการที่ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมมากมาย แต่มีขั้นตอน รายละเอียด ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย แหล่งข้อมูลแต่ก่อนนั้น แยกเป็นส่วนขึ้นไว้บนหน้าเว็บ เป็นส่วนที่ทำให้งานประสบความสำเร็จ ต้องคัดเลือกให้เหมาะสมกับหัวข้อและความสนใจ แหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมไว้มีไม่จำกัด เช่น จาก การประชุมผ่านวิดีโอ การประชุม หนังสือคู่มือ เทปบันทึกเสียง แผ่นดิสก์ การมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
บล็อกที่สี่ การประเมินผล เป็นรูปแบบใหม่ที่เพิ่มในเว็บเควสท์ การประเมินค่า ไม่สามารถวัดได้จากการทดสอบแบบปรนัย การใช้ Bloom’s Taxonomy เป็นรูปแบบการประเมินที่หลากหลาย เป็นการประเมินตามสภาพจริง ที่มีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่ง Susan Steinbach ได้พูดถึงเครื่องมือในการประเมินไว้ได้ละเอียดชัดเจน ใน Farmers Farmers Everywhere
บล็อกที่ห้า บทสรุป ในเว็บเควสท์ส่วนนี้ แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ การแสดงความคิดเห็น สิ่งที่นักเรียนได้รับและการเชื่อมโยงความรู้กับสิ่งอื่น บทสรุปที่ดี ควรใช้คำถามในการอภิปรายหรือสรุปบทเรียนสั้นๆ เช่น Tom March พูดถึงบทสรุปที่ดีไว้ใน Tuskegee Tragedy
บล็อกที่หก ส่วนของครู เป็นการเพิ่มข้อมูลการจัดการชั้นเรียน ที่ครูต้องการให้มีในชั้นเรียน เป็นประโยชน์ในการแนะนำ การวางแผนในบทเรียน ในส่วนนี้ มี บทนำ จุดประสงค์ เนื้อหา ระดับความสามารถ ข้อมูล แหล่งข้อมูล และการอ้างอิง การประเมิน และบทสรุป
http://www.internet4classrooms.com/buildingblocks.htm
เจริญศรี กันยุบล

ไม่มีความคิดเห็น: