วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

Using a WebQuest in your Classroom


การใช้ เว็บเควสท์ในห้องเรียน
Dr.Bernie Dodge พูดถึงเว็บเควสท์ว่า เป็นบทเรียนที่มีพื้นฐานจากการค้นคว้าศึกษาและการทำงานร่วมกัน จากข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้จากอินเทอร์เนต เขาได้พูดถึงส่วนประกอบ 5 ส่วนในเวบเควสท์ว่า 1) มีบทนำเป็นส่วนที่บอกหรือแบ่งประเภทข้อมูลและกำหนดงานตามระดับความสามารถของนักเรียน 2) งาน เป็นการบอกรายละเอียดในการทำงานตามกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้งานตามหัวข้อที่กำหนด 3) กระบวนการ เป็นส่วนที่บอกขั้นตอนให้เข้าใจง่าย ชัดเจน อาจเชื่อมโยงเข้ากับอินเทอร์เนต 4) การประเมินผล ใช้เกณฑ์ในการประเมินหรือวัดความสามารถของนักเรียน 5) การสรุป เป็นการบอกประสบการณ์ของนักเรียน ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน
ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถสร้างเว็บเควสท์ได้ เช่น จากโครงสร้างของ Building Blocks of WebQuset หรือ Template for Constructing your WebQuest
ถ้าเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบเว็บเควสท์ เราค้นหาได้จากอินเตอร์เนตและสร้างเป็นเว็บเควสท์ของเราได้ อาจดูตัวอย่าง WebQuest about WebQuests หรือ The ABC’s of Web Site Evaluation ของ Kathy Schrock เป็นเว็บเควสท์ที่ฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้
แหล่งข้อมูลที่รวบรวมเว็บเควสท์ที่เชื่อถือได้ในอินเตอร์เนต มีอีกมาก เช่น” การค้นหาเครื่องจากเว็บเควสท์” ของ Dr.Bernie Dodge , พัฒนาเว็บเควสท์ให้ยอดเยี่ยม” ของทอมมาร์ช , “วิธีค้นหาแหล่งข้อมูลเพื่อเว็บเควสท์ของคุณ “ส่วนที่ได้มาจากเว็บเควสท์ที่โรงเรียนทำขึ้น เช่น “เทคโนโลยีแห่งการเรียนรู้ที่อิลินอยล์” , “GECDSB แหล่งรวบรวมเว็บเควสท์ ” หรืออาจได้มาจากเว็บเควสท์ส่วนตัว เช่น “ชีวิตระหว่างสงคราม” “เสียงจากอดีต” “สงครามโลก” ฯลฯ
ในการเลือกหัวข้อ Dr.Bernie Dodge พูดถึง ผลสำเร็จของเว็บเควสท์มีส่วนมาจากการเลือกหัวข้อที่ดี การเลือกหัวข้อที่ไม่น่าสนใจ ถึงมีแหล่งข้อมูลมากมายแต่นักเรียนอาจได้เพียง 1 หรือ 2 เว็บเควสท์เท่านั้น การโต้แย้ง ถกเถียงหรืออภิปรายกันจะทำให้ได้เชื่อมโยงความคิดที่เกิดขึ้นจากการอภิปราย มีส่วนทำให้ได้หัวข้อเว็บเควสท์ที่น่าสนใจ
แหล่งข้อมูลที่มีขอบเขตในการค้นหาจากคนกลุ่มเดียวกัน ช่วยทำให้ค้นพบแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่ใช้ปรับปรุงเพื่อพัฒนาให้เว็บเควสท์ที่แตกต่างออกไป บุ๊คมาร์ค เป็นส่วนที่เก็บรวบรวมแหล่งข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้าแล้วนำมาเก็บรวบรวมไว้ในที่บุ๊คมาร์ค เช่นตัวอย่าง rubric จาก “The Staff Room for Ontario’s Teacher “ ส่วนแหล่งข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ เช่น” Process Guides” เป็น เว็บเควสท์ที่มีกิจกรรมและออกแบบผลงานของนักเรียนไว้สำหรับนักเรียนใช้ Production’s Scaffolds พูดถึงกิจกรรมที่ใช้กับนักเรียน “Reception ScaffoldsW จะช่วยให้นักเรียนออกแบบและตกแต่งได้ตามรูปแบบที่รวบรวมไว้ “Instant WebQuest “เป็นเว็บเควสท์ที่สร้างขึ้นในเวลาสั้นๆ ไม่ต้องใช้ภาษา HTML
Dr.Bernie Dodge กล่าวว่า การเริ่มต้นทำเว็บเควสท์ที่ดีต้องปรับปรุงเว็บเควสท์ให้ต่างจากของคนอื่น เขาได้มีรูปแบบให้ศึกษาใน ไ Adapting and Enchancting Existing “ แต่ถ้าสร้างเว็บเควสท์จาก Document มีขั้นตอนการสร้าง 3 ขั้นตอน 1) เริ่มที่เมนู File แล้วเลือก Edit File เปิด Template 2) เลือก save as ที่เมนู File แล้วเปลี่ยนชื่อ Doccument แล้วลากไปวางไว้ที่ Desktop 3) แก้ไขที่Doccument แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บเควสท์ตัวเอง Dr.Bernie Dodge ได้กล่าวถึง การทำให้เว็บเควสท์น่าสนใจด้วยรูปแบบการเชื่อมโยงที่ดึงดูด น่าสนใจ มีรูปแบบเฉพาะของตัวเอง โดยให้เลือกข้อความตรง dialog box ให้เชื่อมโยงไปที่ URL ที่ต้องการ ก็สามารถเชื่อมโยงไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ สำหรับเว็บเควสท์ที่สร้างจากการเขียนด้วยภาษา HTML ต้องใช้ Browser จะมี 2 วิธีที่จะใช้เว็บเควสท์ในห้องเรียนได้ คือ 1) เปิดเมนู File เลือก Open เลือก Page Navigator จะพบ Bookmark ที่ง่ายสำหรับนักเรียนในการค้นหา 2) ติดต่อกับเว็บมาสเตอร์ เพื่อ upload เว็บเควสท์ให้นักเรียนได้ใช้ในห้องเรียน


จาก. http://www.internet4classrooms.com/using_quest.htm


Jareonsri Kanyubon

ไม่มีความคิดเห็น: